Hệ thống quản lý bán hàng online là sản phẩm cần thiết cho mọi doanh nghiệp, mọi mô hình kinh doanh từ online cho tới các tập đoàn lớn bởi lẽ, phần mềm quản lý bán hàng giúp người chủ doanh nghiệp nắm được những thông tin tổng quan nhất về hiệu quả của: đội ngũ nhân sự bán hàng, sản phẩm, dịch vụ, vị trí và khách hàng.
Trong bài viết này, Leonix Việt Nam sẽ cho bạn biết tại sao Odoo là giải pháp tối ưu nhất cho mục đích quản lý bán hàng hiện nay.
Đôi nét về Odoo
Odoo là phần mềm open source ERP đồng nghĩa với khả năng tùy chỉnh và phát triển. Ngoài các module mặc định như CRM, POS, hay Sales, bạn hoàn toàn có thể tạo ra nhiều ứng dụng mới cho doanh nghiệp của mình để tích hợp trên nền tảng của Odoo.
Ngoài ra, Odoo còn tích hợp các tính năng bảo mật cho các cộng đồng về công nghệ kinh doanh và phát triển phần mềm trên toàn thế giới.
Hiện nay, hệ thống Odoo đang có hơn 8.000.000 người dùng, nhờ ưu thế về tầm nhìn kinh doanh rộng và giao diện người dùng thân thiện.
Lý do chọn Odoo làm giải pháp quản lý bán hàng online
1. Tích hợp nhiều thị trường
Khi chúng ta nói về bán hàng trực tuyến, trong hầu hết các trường hợp, sẽ đề cập đến “Bán hàng đa kênh”. Hầu hết mọi người bán đều thích bán sản phẩm hoặc dịch vụ của họ trên nhiều kênh bán hàng. Bán hàng đa kênh là một trong những xu hướng phổ biến nhất. Với những tích hợp thị trường phổ biến chẳng hạn như Amazon, eBay,… người bán có thể quản lý các hoạt động khác nhau trong Odoo, chẳng hạn như liệt kê sản phẩm, quản lý hàng tồn kho, nhập đơn đặt hàng, v.v..
2. E-Commerce
Odoo e-Commerce là một nền tảng thương mại điện tử tuyệt vời dành cho người bán muốn xây dựng một cửa hàng trực tuyến đồng thời quản lý các hoạt động kinh doanh khác nhau bằng một hệ thống ERP mạnh mẽ.
Tuy nhiên, đây không phải là tính năng mà người bán từ tất cả các nền tảng thương mại điện tử khác có được. Trong nhiều trường hợp, vì một số lý do, người bán không thể không chọn di chuyển hay thay đổi nền tảng thương mại điện tử của họ. Tuy nhiên, nhờ các giao thức kết nối nền tảng thương mại điện tử mà người bán có thể tận hưởng các lợi ích của Odoo trong khi vẫn giữ lại nền tảng thương mại điện tử hiện tại.
3. Vận chuyển
Quản lý vận chuyển là một phần không thể thiếu của bán hàng trực tuyến. Người bán trên khắp thế giới sử dụng các hãng vận chuyển khác nhau dựa trên vị trí của họ và loại sản phẩm họ bán. Giải pháp vận chuyển của Odoo cho phép người bán gửi chi tiết đơn đặt hàng của họ từ Odoo đến hãng vận chuyển tương ứng của họ và lấy các chi tiết khác nhau, chẳng hạn như nhãn vận chuyển, số theo dõi, chi phí vận chuyển, v.v… vào Odoo.
4. Thanh toán
Giống như một loạt các hãng vận chuyển cần thiết để thực hiện đơn hàng, người bán sẽ cần nhiều lựa chọn để nhận thanh toán từ khách hàng của mình. Tùy thuộc vào các yếu tố khác nhau, người bán có thể chọn phương thức thanh toán qua một hoặc nhiều cổng thanh toán.
5. Chính sách đổi trả hàng hoá
Khi một khách hàng trả lại một sản phẩm, có ba hành động có thể được thực hiện.
- Hoàn tiền: Người bán phải hoàn lại tiền cho khách hàng. Một ghi chú tín dụng được tạo trong Odoo và nó kích hoạt hoàn lại tiền trong nền tảng thương mại điện tử. Odoo cũng tạo một biên nhận sản phẩm của sản phẩm trả lại và điều chỉnh hàng tồn kho cho phù hợp.
- Thay thế: Trong trường hợp thay thế, nếu sản phẩm tương tự phải thay thế, Odoo tạo phiếu nhận sản phẩm đổi trả và tạo phiếu giao sản phẩm mới được thay thế cho khách hàng. Trong trường hợp cần thay thế một sản phẩm khác, Odoo sẽ tạo một biên nhận của sản phẩm đã trả lại và đơn đặt hàng của sản phẩm khác cùng với hóa đơn và lệnh giao hàng của sản phẩm đó.
- Sửa chữa: Trong trường hợp sửa chữa, Odoo tạo một biên nhận của sản phẩm được trả lại để sửa chữa, và nó cũng tạo ra một giao hàng mới của sản phẩm đã sửa chữa.
6. Dropshipping
Dropshipper chỉ cần nhận một đơn đặt hàng từ một khách hàng và yêu cầu nhà cung cấp thực hiện đơn hàng đó cho anh ta. Odoo đã cung cấp quy trình công việc để quản lý các hoạt động dropship khác nhau. Odoo đã phát triển một giải pháp cho phép người bán trực tuyến kết nối trực tiếp với các nhà cung cấp dịch vụ dropship và ngược lại.
Giải pháp cho phép người bán dropship nhập danh mục sản phẩm và kho hàng từ nhà cung cấp dịch vụ dropship. Khi người bán nhận được đơn đặt hàng từ khách hàng, họ có thể gửi thông tin chi tiết về đơn đặt hàng từ Odoo đến nhà cung cấp dịch vụ dropship để có thể hoàn thành đơn đặt hàng. Giải pháp này hoạt động theo cả hai cách, vì vậy nếu nhà cung cấp dịch vụ dropship đang sử dụng Odoo, họ có thể xuất danh mục sản phẩm và kho hàng cho người bán và nhận thông tin chi tiết về đơn hàng từ họ.
7. Báo cáo
Các báo cáo đóng vai trò quan trọng trong việc ra quyết định và phát triển chiến lược. Odoo tập trung vào việc cung cấp báo cáo hữu ích khác nhau cho người bán. Các báo cáo này thuộc về kiểm kê kho hàng, Bán hàng & CRM. Dưới đây là danh sách một số báo cáo có sẵn với giải pháp của Odoo:
- Báo cáo tình hình kho hàng.
- Báo cáo đề xuất sản phẩm.
- Báo cáo luân chuyển cổ phiếu.
- Báo cáo khả năng sinh lời của sản phẩm.
- Báo cáo phân tích và độ tuổi khách hàng tiềm năng CRM.