Trong những năm gần đây, cùng với sự phát triển của công nghệ và cách mạng công nghiệp 4.0 đã đưa doanh nghiệp vào một cuộc chuyển mình rất lớn để thích ứng với thị trường mang tên Chuyển đổi số. Với điều kiện là một nước đang phát triển, các doanh nghiệp Việt Nam đứng trước cơ hội bắt kịp với xu thế chung của thế giới hoặc là bị tụt hậu xa hơn nữa nếu như thất bại trong cuộc đua này.
Chính vì vậy, Chuyển đổi số không còn là nhu cầu lựa chọn nữa mà là bước đi bắt buộc mà các doanh nghiệp cần thực hiện và phải thành công.
Từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19, thế giới nói chung cũng như Việt Nam bắt đầu phụ thuộc nhiều hơn vào các nền tảng số, đặc biệt là khi các nước áp dụng đóng cửa, điều này kéo theo sự tăng trưởng vượt bậc của Thương mại điện tử (E-Commerce) và Truyền thông online. Để thích nghi với việc một lượng lớn nhân sự phải work from home trong thời gian dài thì các doanh nghiệp đều phải đưa ra các giải pháp để thích nghi với quá trình chuyển đổi sản xuất khi mà bộ máy làm việc của công ty đều không thể làm việc trực tiếp.
Trong ngành Ngân hàng, các doanh nghiệp đã nghiên cứu và triển khai chiến lược chuyển đổi số bước đầu với ứng dụng IoT cho phép khách hàng truy cập sử dụng dịch vụ ngân hàng, kết nối với các hệ sinh thái số khác trên nền tảng Internet (dịch vụ ngân hàng số Timo của VPBank, Live Bank của TPBank, E-Zone của BIDV…), hoặc cung ứng các dịch vụ ngân hàng thông qua ứng dụng được cài đặt ngay trên điện thoại di động (Mobile Banking… Ở nhóm “big 4” các ngân hàng lớn nhất Việt Nam, quá trình chuyển đổi số cũng diễn ra mạnh mẽ từ những năm 2020. Đơn cử như Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank) đã ra mắt ứng dụng ngân hàng số VCB Digibank, mà theo Vietcombank, đây là dịch vụ mới nổi bật với sự đồng nhất về trải nghiệm, dễ dàng trong thao tác, tích hợp nhiều giải pháp bảo mật ưu việt. Ngay cả doanh nghiệp nổi tiếng truyền thống như Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng tiên phong triển khai lắp đặt ATM đa chức năng (CDM) trên thị trường thẻ. Từ đó, Agribank mở rộng tới các dịch vụ ngân hàng số hiện đại như ngân hàng tự động Autobank, ứng dụng eKYC, giao dịch rút tiền không cần thẻ,… dần thay thế các phòng giao dịch hoạt động không hiệu quả.
Sự phát triển nhanh chóng của dịch vụ gọi xe nước ngoài như Grab hay Uber chính là đòn bẩy tạo giúp hình thành nở rộ các doanh nghiệp cung cấp dịch vụ gọi xe trong nước như Be hay FastGo, đây là những doanh nghiệp có mô hình hoạt động hoàn toàn mới phụ thuộc hoàn toàn vào nền tảng công nghệ.Tuy nhiên, với con số hơn 13 nghìn tỷ USD dành cho việc chuyển đổi số trên toàn cầu thì đáng buồn thay trong đó có hơn 900 tỷ USD bị lãng phí. Và con số này đa số đến vừa các DNVVN khi mà họ tiếp cận được những giải pháp hợp lý với đặc thù của công ty cũng như chưa có định hướng cụ thể cho một tầm nhìn dài hạn.
Thực tế cho thấy có không ít các doanh nghiệp không nhận thấy sự cần thiết của quá trình chuyển đổi số, chậm thay đổi cũng như không thực hiện chuyển đổi số một cách triệt để. Dù là quy mô lớn hay nhỏ thì những doanh nghiệp như vậy sẽ bị trải qua giai đoạn gián đoạn số (không chịu chuyển đổi), dẫn tới nguy cơ của sự tụt hậu và dần bị loại ra khỏi cuộc đua.
Với nền tảng công nghệ có sự thay đổi nhanh chóng theo hướng tích cực, sự ủng hộ của chính phủ thông qua việc xác định chuyển đổi số chiến lược quốc gia cũng như ban hành, thực thi các chính sách cụ thể, hoạt động chuyển đổi số tại các doanh nghiệp Việt Nam đang ở thời kỳ rất sôi động. Kỳ vọng sự chuyển mình kịp thời của các doanh nghiệp sẽ tạo ra thế và lực mới, nâng cao hơn nữa đóng góp của cộng đồng doanh nghiệp vào sự phát triển của đất nước.