Bán hàng online nên bắt đầu từ đâu?
Bước 1: Khảo sát thị trường
Tránh mắc sai lầm ngay từ khi lập kế hoạch nghiên cứu và tìm hiểu thị trường chính là bài học đầu tiên bạn cần phải nắm rõ khi bắt đầu bắt tay vào kinh doanh online. Bạn nên dành thời gian để thu thập các thông tin có sẵn được cung cấp miễn phí trên Internet, điều này sẽ giúp bạn khám phá nhu cầu thực sự của khách hàng với ý tưởng bán hàng online của mình.
Việc bạn cần làm là:
- Thứ 1, tham gia các diễn đàn, các blog, các group trên mạng xã hội và tìm hiểu những vấn đề nổi bật mà họ đang bàn luận để tìm hướng giải quyết, những câu hỏi mà họ đang đặt ra.
- Thứ 2, nghiên cứu những từ khóa hot hiện nay mà mọi người đang tìm kiếm nhiều qua các công cụ hỗ trợ marketing online.
- Thứ 3, đừng quên tìm hiểu đối thủ cạnh tranh tiềm năng của bạn, xem cách thức họ làm để đáp ứng được nhu cầu của thị trường. Từ đó bạn có thể chọn lọc những thứ bạn học hỏi được để tạo nên sự sáng tạo và mới mẻ hơn so với đối thủ.
Bước 2: Tìm kiếm nguồn hàng
Khi đã xác định được mặt hàng sẽ bán thì phạm vi tìm kiếm nguồn hàng sẽ được thu hẹp lại. Thay vì việc phải lựa chọn trong số rất nhiều sản phẩm và rất nhiều nhà cung cấp khác nhau thì giờ đây bạn chỉ cần tập trung vào một loại sản phẩm và các nhà cung cấp sản phẩm đó.
Bước 3: Viết bài PR (quảng cáo) sản phẩm
Nếu bạn muốn tiếp cận tới người mua, bạn phải viết bài để PR cho sản phẩm của mình. Hãy nhớ rằng bạn chỉ có 5s để thu hút sự chú ý của người khác qua bài viết của bạn vì thế hãy sáng tạo và trau chuốt bài viết của mình nhiều nhất có thể.
Yếu tố hình ảnh rất quan trọng khi bạn bán hàng online, nó ảnh hưởng khá nhiều tới quyết định mua hàng của khách hàng, vĩ vậy ảnh đăng bán cần phải chụp, căn chỉnh, photoshop… sao cho đẹp và thu hút.
Bước 4: Chạy quảng cáo sản phẩm để thu hút khách hàng
Bạn cũng có thể chạy quảng cáo để tiếp cận được nhiều khách hàng hơn, đó là một cách quảng cáo khá hiệu quả. Bạn có thể lựa chọn chạy quảng cáo trên Facebook, Instagram, Youtube hoặc Google, tuy nhiên với những người mới bắt đầu thì chạy quảng cáo trên Facebook sẽ tối ưu hơn cả.
Nếu bạn thấy việc này khó khăn và không có thời gian tìm hiểu thì bạn có thể tham khảo các dịch vụ bên ngoài để chạy quảng cáo, hiện nay trên thị trường có rất nhiều công ty dịch vụ chạy quảng cáo có kinh nghiệm. Hãy liên hệ, đưa ra yêu cầu và thỏa thuận về giá để lựa chọn nơi phù hợp nhé.
Bước 5: Tạo uy tín trên các kênh online
Không có phương thức quảng cáo nào tốt hơn là uy tín của chính kênh bán hàng. Nếu bạn chăm sóc khách hàng tốt, chất lượng phù hợp với giá cả thì chắc chắn khách hàng sẽ quay lại với bạn. Không những thế họ còn có thể giới thiệu cho bạn bè và người thân của họ trở thành khách hàng của bạn.
Bước 6: Tận dụng bán hàng trên các sàn thương mại điện tử
Gần đây, việc mua sắm qua các sàn thương mại điện tử như Lazada, Shopee, Tiki, Sendo… được nhiều người Việt lựa chọn vì độ tin cậy, tiện lợi với giá cả phải chăng. Tại sao bạn lại không mở ngay một gian hàng trên các sàn thương mại điện tử này nhỉ? Chắc chắn rằng nó sẽ giúp ích không ít cho công việc bán hàng online của bạn.
Bán hàng online cần chuẩn bị những gì?
1. Kiến thức thị trường
Để kinh doanh thì những kiến thức về thị trường là những điều cơ bản nhất mà bạn phải nắm được. Nguyên tắc hoạt động của thị trường là gì, những ‘luật chơi’ trên môi trường internet hay đơn giản là biết được khách hàng của bạn là ai, có bao nhiêu đối thủ và bạn đang có gì để cạnh tranh với họ. Trước khi bắt tay vào bán hàng online, hãy tự mình trả lời những câu hỏi dưới đây:
- Khách hàng của bạn là ai? Độ tuổi, giới tính, nghề nghiệp, thu nhập, tính cách, vị trí địa lý của họ như thế nào? Ngoài ra, bạn cũng cần chú ý phân biệt giữa người sử dụng và người mua để xác định đúng đối tượng khách hàng của mình.
- Đối thủ của bạn là ai? Bạn có bao nhiêu đối thủ, họ có điểm mạnh và điểm yếu gì? Không những thế, bạn cần chú ý đến đối thủ hiện tại và cả đối thủ trong tương lai.
- Bạn là ai? Sản phẩm, dịch vụ của bạn có gì khác biệt so với các đối thủ? Nguồn lực tài chính và nhân lực của bạn như thế nào?
2. Công cụ bán hàng
- Website: Nền tảng của thương mại điện tử, thay thế cho một cửa hàng truyền thống để trưng bày hàng hóa và là nơi thực hiện các giao dịch mua bán, thanh toán.
- SEO: tối ưu để đưa website của bạn vào top 10 kết quả tìm kiếm đầu tiên trên các công cụ tìm kiếm khi khách hàng gõ các từ khóa có liên quan đến hàng hóa của bạn. Có như vậy bạn mới có cơ hội để khách hàng ghé thăm và mua hàng bởi không phải lúc nào họ cũng có thời gian để đi kiếm bạn ở “phương trời xa xôi” nào đó.
- Mạng xã hội: giới thiệu và bán hàng qua các kênh mạng xã hội phổ biến hiện nay Facebook, Instagram, YouTube, Google+,…
- Email: thu thập data khách hàng mục tiêu và gửi email marketing giới thiệu sản phẩm, cung cấp ưu đãi…
- Blog, diễn đàn: chia sẻ, thu hút khách hàng mục tiêu và bán hàng.
- Các hình thức quảng cáo: Google AdWords, AdSense, Display Network,… giúp tiếp cận nhiều khách hàng hơn trong thời gian ngắn hơn.
3. Xác định nguồn lực đầu tư triển khai
- Tài chính: Nguồn tiền của bạn sẽ đến từ đâu, chi phí cho nguồn tài chính là bao nhiêu? Hãy chuẩn bị sẵn sàng, đừng để tình trạng “dư niềm tin và thiếu ngân sách” xảy ra, đó sẽ là điều vô cùng nguy hiểm cho thương hiệu của bạn.
- Nhân lực: bán hàng online không đơn giản chỉ là ngồi trước máy tính, đưa sản phẩm lên Internet và khách hàng tự động vào mua. Có rất nhiều thứ cần phải làm, bạn có thể tự làm hoặc cần người trợ giúp. Dù là thế nào thì hãy chuẩn bị cho mình đội ngũ.
4. Kế hoạch bán hàng
Làm bất cứ việc gì, không chỉ riêng bán hàng online, bạn cũng cần có kế hoạch cụ thể. Bạn có gì, bạn muốn đạt được điều gì, trong thời gian bao lâu, và phải làm gì để đạt được mục tiêu của mình? Hãy viết ra một kế hoạch cụ thể, có như vậy bạn mới biết được con đường mà mình đang và sẽ đi.
Trên đây là một số điều cơ bản mà Leonix Việt Nam muốn chia sẻ cùng bạn. Hãy nhớ rằng nền móng là yếu tố vô cùng quan trọng khi bắt đầu triển khai bất kỳ hoạt động nào. Khi "nền móng" đã vững, bạn sẽ dễ dàng xây dựng những thứ cao hơn.