​Các bước xây dựng nền tảng thương mại điện tử

​Bán hàng online đang trở thành một điều tất yếu trong thời đại ngày nay bởi sự nhanh chóng và thuận tiện của nó. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng sàn thương mại điện tử như một cánh tay đắc lực trong việc kinh doanh online. Vậy làm sao để thiết kế sàn thương mại điện tử? Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để xây dựng sàn thương mại điện tử hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Bán hàng online đang trở thành một điều tất yếu trong thời đại ngày nay bởi sự nhanh chóng và thuận tiện của nó. Bởi vậy, ngày càng có nhiều doanh nghiệp sử dụng sàn thương mại điện tử như một cánh tay đắc lực trong việc kinh doanh online. Vậy làm sao để thiết kế sàn thương mại điện tử? Doanh nghiệp cần lưu ý những gì để xây dựng sàn thương mại điện tử hiệu quả? Bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trả lời những câu hỏi đó.

Đăng ký tên miền

Tên miền hay địa chỉ web là những gì doanh nghiệp cần có đầu tiên để xây dựng sàn thương mại điện tử. Đây là vị trí trang chủ của doanh nghiệp trên mạng Internet. Doanh nghiệp cần cần cân nhắc kỹ trước khi mua tên miền vì bạn sẽ không thể thay đổi tên miền đã chọn. Bên cạnh đó, doanh nghiệp cần thiết kế một tên miền ngắn gọn, dễ hiểu, dễ nhớ để tạo ấn tượng với người đọc.

Lập kế hoạch xây dựng

Sau khi có một trang web riêng cho mình doanh nghiệp cần lên kế hoạch để xây dựng một sàn thương mại điện tử hoàn chỉnh. Doanh nghiệp cần vạch ra những yêu cầu cho sàn thương mại điện tử của mình. Chẳng hạn như những mặt hàng nào sẽ được bày bán trên sàn? Số lượng của chúng là bao nhiêu? Sàn có cần tích hợp thêm những tiện ích nào để tối ưu hóa dịch vụ bán hàng không? Trả lời được những câu hỏi trên sẽ giúp doanh nghiệp xác định được những nền tảng cần thiết nhất cho quá trình xây dựng sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp có thể tham khảo trước về giao diện của các sàn thương mại khác để chọn được cho mình thiết kế giao diện phù hợp, thân thiện với người dùng.

Tiến hành xây dựng

Ở bước này, doanh nghiệp sẽ tiến hành xây dựng sàn thương mại điện tử. Doanh nghiệp có thể sử dụng đội ngũ của công ty hoặc tìm tới đơn vị thiết kế chuyên nghiệp.

Lựa chọn đội ngũ riêng của công ty sẽ giúp doanh nghiệp dễ dàng kiểm soát quá trình xây dựng. Doanh nghiệp có thể đảm bảo tiến độ dự án cũng như chất lượng dịch vụ luôn đúng với yêu cầu đề ra. Ngoài ra, sử dụng đội ngũ riêng để thiết kế website sàn thương mại điện tử sẽ giúp doanh nghiệp tiết kiệm một khoản không nhỏ vì không phải thuê dịch vụ thiết kế.

Trong trường hợp doanh nghiệp không đủ khả năng xây dựng một trang web chuyên nghiệp thì họ có thể tìm tới những đơn vị thiết kế chuyên nghiệp. Những công ty chuyên về thương mại điện tử với chuyên môn cao không chỉ giúp doanh nghiệp thiết kế được website sàn thương mại điện tử phù hợp mà còn đưa ra những cách hỗ trợ tối ưu hóa.

Thử nghiệm các tính năng

Trước khi website được đưa vào hoạt động doanh nghiệp cần kiểm tra quy trình hoạt động của website liệu đã đúng với yêu cầu mình đạt ra. Những nội dung về doanh nghiệp và sản phẩm đã được chuẩn bị đầy đủ hay chưa? Những dịch vụ hỗ trợ chăm sóc khách hàng đã được tối ưu hóa? Việc thử nghiệm các tính năng giúp doanh nghiệp có thể tối ưu hóa hiệu suất trang cũng như giảm thiểu những rủi ro không đáng có trong quá trình hoạt động.

Triển khai các chiến dịch marketing ​

Điều quan trọng nhất mà doanh nghiệp cần làm khi đưa trang web vào hoạt động là triển khai các chiến dịch truyền thông, phủ sóng thương hiệu. Doanh nghiệp cần căn cứ vào được điểm của nhóm khách hàng mục tiêu để lựa chọn phương thức truyền thông phù hợp. Doanh nghiệp có thể quảng cáo trên các nền tảng mạng xã hội, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm hay tập trung xây dựng những nội dung hữu ích để thu hút khách hàng…

Tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng ​

Tiếp đó, doanh nghiệp cần tối ưu hóa dịch vụ chăm sóc khách hàng của mình. Mọi vấn đề khách hàng đưa ra đều cần được xử lý kịp thời để đảm bảo sự hài lòng của khách hàng về thương hiệu và sản phẩm cũng như tăng khả năng mua hàng của người tiêu dùng. Doanh nghiệp có thể cân nhắc việc sử dụng botchat với những câu trả lời sẵn để hỗ trợ giải đáp thắc mắc cho khách hàng một cách nhanh chóng.

Bên cạnh đó, doanh nghiệp cũng cần lựa chọn những hình thức thanh toán phù hợp với đối tượng khách hàng. Đôi khi người ta không chọn mua sản phẩm của công ty không phải vì chất lượng mà vì thủ tục thanh toán quá rườm rà. Vậy nên, tối ưu hóa quy trình thành toán đóng vai trò quan trọng đối với các doanh nghiệp.

Hợp tác với các công ty vận chuyển​

Nhiệm vụ của doanh nghiệp không chỉ dừng lại ở việc bán sản phẩm cho khách hàng mà còn phải vận chuyển hàng hóa tới tay người tiêu dùng. Chất lượng hàng hóa khi tới tay người tiêu dùng sẽ ảnh hưởng rất lớn tới hoạt động kinh doanh cũng như uy tín thương hiệu của doanh nghiệp. Vậy nên, doanh nghiệp cần chọn một đối tác vận chuyển uy tín, để đem lại dịch vụ tốt nhất.

LEONIX

Transform your business


Get the digital transformation correctly from inside out

Contact us


​Vai trò của lãnh đạo doanh nghiệp trong chuyển đổi số
​Vai trò của lãnh đạo trong chuyển đổi số rất quan trọng bởi vì chuyển đổi số, như nhắc đến ở trên, không chỉ cải tiến chất lượng, tốc độ quy trình vận hành, hiệu quả trong việc phối hợp nguồn nhân lực hay đem lại trải nghiệm tốt hơn đối với khách hàng mà còn là một mô hình kinh doanh hoàn toàn mới, bắt kịp thời đại, đáp ứng được nhu cầu trong tương lai.